Trong bài viết này, mình sẽ hướng dẫn đa số người thực hành thực tế thiền Vipassana. Hiện tại tại, trên Việt Nam cũng có một số khóa thiền Vipassana tuy nhiên những khóa này thường lâu năm ngày và trong các khóa thiền các bạn sẽ hạn chế không được dùng những thiết bị điện thoại.

Bạn đang xem: Phương pháp thiền vipassana

Đương nhiên, nếu chúng ta cũng có thể sắp xếp được để tham gia những khóa này thì là điều rất tuyệt đối hoàn hảo rồi vì sẽ có các thiền sư phía dẫn các bạn và có một cộng đồng cùng bạn thực hành thiền. Tuy vậy mình nghĩ về rằng ko phải người nào cũng có thể chuẩn bị xếp thời gian để gia nhập được.

Mình đảm bảo bạn có thể thực hành được ngay sau khoản thời gian đọc xong bài viết này.

Mình xin lưu ý mình không phải là 1 thiền sư hay bạn tu tập, bản thân chỉ là 1 trong những người bình thường tìm đến thiền để giải tỏa những mệt mỏi trong cuộc sống, làm việc tập trung hơn, đầu óc thanh thản hơn,… Đây là thử khám phá và gần như gì bản thân biết sau khi tìm hiểu và thực hành thực tế về thiền.

Thiền Vipassana là gì?

Vipassana – tức thị thấy sự việc đúng như thực – là một trong những cách thức thiền truyền thống nhất trên Ấn độ. Phương thức không tông phái này nhằm tới việc hủy diệt những bất tịnh niềm tin và mang tới hạnh phúc cao siêu nhất của việc trọn vẹn giải thoát.

Vipassana là con đường tự gắng đổi bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền này chú ý đến đối sánh mật thiết giữa tâm và thân. Mối đối sánh này có thể kinh nghiệm được trực tiếp bằng phương pháp chú tâm an ninh đến những cảm hứng thực sự bên trên thân, những xúc cảm luôn luôn đan xen và tạo ra các khuôn mẫu mang lại tâm. Hành trình quan ngay cạnh và tự tìm hiểu này lấn sân vào cái gốc rễ chung của trung khu và thân, trường đoản cú đó xóa sổ những bất tịnh tinh thần, đưa về một chổ chính giữa quân bình tràn trề tình thương và lòng tự bi.

Những định qui định khoa học vốn bỏ ra phối ý nghĩ, cảm xúc, sự phán xét, và cảm giác của con người trở yêu cầu rõ ràng, dễ hiểu. Thông qua những thử dùng trực tiếp, ta phát âm được sự tân tiến hay thụt lùi của bạn dạng thân diễn ra như nạm nào, việc bản thân tạo nên những đau khổ hay việc tự giải bay mình khỏi khổ đau ra mắt ra sao. Cuộc sống đời thường của ta gia tăng hiểu biết, không còn ảo tưởng, tràn ngập tự chủ và an lạc. ( theo vn.dhamma.org) 

Có khôn cùng nhiều cách thức nhưng bản thân theo phương pháp thiền Vipassana bởi vì nó dễ dàng và hướng con người tới việc sống vào thực tại, coi sự việc ra mắt đúng như nó là. Có nghĩa là thông hay khi sự vật, sự việc diễn ra, chính họ tự gán mang đến nó là đúng tuyệt sai, diễn đoán từ các sự khiếu nại đó khiến tâm trí họ không an nhiên.

Chẳng hạn, ví dụ như khi bản thân bị một bạn comment chửi viết không ra gì nhưng cũng phù hợp viết chẳng hạn. Thông thường phản ứng của mình sẽ nghĩ rằng: “Ông cám hấp này. Cụ thể mình viết trên blog của mình, không xay ai vào đọc, cũng chẳng thu phí mà đọc chấm dứt còn chửi mình” hoặc ” ngán đời quá, nội dung bài viết mình tâm huyết như vậy nhưng bị chửi. Bản thân kém với không có tác dụng thật,…”

Khi thực hành thiền Vipassana các bạn sẽ nhận ra đó chỉ cần do chúng ta áp để những để ý đến của bản thân vào sự việc này mà thôi. Thực ra sự việc dễ dàng và đơn giản là họ phản hồi chửi mình thôi, không có đúng, sai. Cũng không có nghĩa là mình yếu nhỉ? Đơn giản nó chỉ xẩy ra như. Nếu mê say thì bản thân sẽ nỗ lực đọc và viết nhiều hơn để nâng cao khả năng vị mình nghĩ điều đó tốt hơn cho phiên bản thân bản thân thôi.hehe

Lợi ích của Thiền thì mình nghĩ rằng media và rất nhiều các bài viết đã nói về điều này rồi. Giờ mình sẽ ban đầu luôn và thực hành để đỡ mất thời gian của người sử dụng nhé!

Với Thiền Vipassana chúng có thể thiền gần như lúc, những nơi với tương đối nhiều tư vắt được như khi: ăn uống cơm, đánh răng, đi bộ, và dĩ nhiên là cả đi WC nữa :)). Tuy nhiên, khi ban đầu mọi fan nên ngồi với tư thế cơ bản sẽ có lại công dụng cao hơn, với cũng để bản thân làm quen dần dần với bài toán thiền đã.

Về không khí ngồi.

Bạn rất có thể chọn hầu hết nơi lặng tĩnh, không gian thoãn đãng, khí lưu thông để ngồi thì vẫn là hết sức tốt. Tuy nhiên mình nghĩ chúng ta có thể ngồi bất cứ đâu cũng được, điều đặc biệt quan trọng nhất là thực hành nhiều và mọi chứ không hẳn tìm một vị trí hoàn hảo rồi mới ngồi các bạn nhé – mình cũng tiếp tục dính cái căn bệnh này với đang “chữa” dần dần.

Bạn có thể ngồi trên giường, dưới sàn,…hoặc bất cứ đâu. Bản thân nghĩ chỉ tránh việc ngồi bên trên đệm quá mềm bởi khó ngồi thẳng sống lưng thôi, còn đệm cứng vẫn ok nhé!

Về bốn thế ngồi

Tư nỗ lực khi ngồi thiền bạn sẽ ngồi khoanh chân, đó hoàn toàn có thể là khoanh chân xếp bằng, hoặc chào bán già hoặc tư thế kiết già.

Chân xếp bằng là tư thế ngồi khoanh chân như thông thường bạn vẫn ngồi ăn uống khi ngồi chiếu. Tư thế này thường cho tất cả những người mới ban đầu thiền hoặc có vụ việc ở chân phải không ngồi theo tư thế cung cấp giá hoặc bán kiết già được.Bán già là giải pháp ngồi gác một chân lên bắp vế chân kia. Rõ ràng là lấy cẳng bàn chân trái gác lên bắp vế phải, bàn chân phải ở bên dưới bắp vế trái. Hoặc lấy cẳng bàn chân phải gác lên bắp vế trái, cẳng chân trái ở dưới bắp vế phải. Phụ thuộc vào cơ thể, bạn sẽ cảm thấy gồm chút khác hoàn toàn khi thay đổi giữa nhị chân ở bốn thế này.Kiết già (hay còn gọi là tư cố hoa sen) là tứ thế đúng nhất, thích hợp nhất cho vấn đề ngồi thiền.

Để ngồi được kiết già đúng cách, lúc đầu bạn ngồi xếp bởi tự nhiên, dùng hai bàn tay nắm cẳng bàn chân phải thong thả gấp chân lại và đặt chân lên đùi trái, gót chân ép gần kề bụng, lòng cẳng bàn chân ngửa lên trời.

Xem thêm: Loạt Sạn Trong Phim 'Tây Du Ký' Sau 36 Năm, Tây Du Ký (Phim Truyền Hình 1986)

*
*

Kế tiếp, chúng ta dùng nhị bàn tay nắm bàn chân trái vội vàng lại, đặt chân trái lên đùi phải, kéo dịu gót chân vào gần kề bụng, cẳng chân ngửa lên trời.

Mình hay ngồi tứ thế cung cấp giá vày tư thế này khiến cho mình ngồi thấy dễ chịu và giữ cho khách hàng thẳng lưng, ngồi theo tứ thế kiết già thì giờ bộ hạ mình cứng đề nghị rất nhức và cạnh tranh chịu.

Bạn có thể chọn bất cứ tư ráng ngồi nào mà bạn thấy mê say hợp.

Khi ngồi thiền bạn hay giữ lại cho lưng thẳng, hơi không ngừng mở rộng vai cùng ưỡn ngực. Chúng ta hơi hướng mặt lên trên mặt 1 chút cảm hứng như các bạn có một tùm tóc bên trên đỉnh đầu treo lên vậy. Miệng bạn hơi hé không cắn chặt răng với khóe miệng hơi mỉm cười nhé.

Nếu thấy bạn dạng thân mình tương đối sụp xuống hay nâng fan thằng lừng quay trở lại nhé

Những chi tiết nhỏ tuổi này khá quan trọng đặc biệt giúp lúc thiền có lại cảm xúc lạc quan cùng hưng phấn rộng khi thiền đấy. Sức mạnh của ngôn từ cơ mà…hehe

Khi ngồi trường hợp thấy cạnh tranh ngồi thẳng lưng bạn cũng có thể lót một cái gối ở dưới mông để ngồi đỡ mỏi lưng hơn nhé (lưu ý gối chỉ kê sinh sống mông thôi, còn đầu gối vấn ở bên dưới sàn nhé, làm thế nào để đầu gối ở bên dưới xương cùng). Hoặc cài cái tối chuyên giành cho ngồi thiền điện thoại tư vấn là người thương đoàn cùng một tên khác gì nữa mà lại mình không nhớ. Mình thì hay được sử dụng cái gối vuông ở bộ sô pha để ngồi thôi chứ không cần mua bồ đoàn.

Tâm trí nhắm tới hơi thở

Mỗi lúc ngồi xuống để hành thiền, điều thứ nhất bạn có tác dụng là ổn định định. Ổn định tất cả nghĩa là các bạn sẽ đi vào nơi bạn định ngồi thiền và để trọn vẹn tự nhiên, chúng ta xem lại mình. Rất có thể ngày hôm đó của bạn là một ngày an toàn và tĩnh lặng, cơ mà cũng rất có thể ngày hôm đó các bạn thực sự mệt mỏi mỏi, lo lắng, bực bội.

Đầu tiên, các bạn hãy xem tình trạng hiện tại của người sử dụng thế nào. Hãy tự hỏi các câu hỏi: bản thân đang cảm giác gì sinh sống cơ thể? trọng tâm trạng của bản thân mình là gì? tính chất của tâm bây giờ thế như thế nào nào?

Ở lý giải ngồi thiền cơ bản nhất bạn sẽ quán tương đối thở – tức là lấy việc tập trung vào tương đối thở để thiền.

Lý bởi vì của bài toán hơi thở được áp dụng làm đối tượng của thiền là bởi vì nó gồm tính độc nhất vô nhị thời, luôn thay đổi. Mỗi một khi tâm trí của người tiêu dùng lang thang, hãy đưa nó quay lại với khá thở.

Bạn hoàn toàn có thể thử triệu tập sự để ý vào hơi thở ra và khoảng không cuối tương đối thở ra trước khi chúng ta hít lại.

Bạn có thể sử dụng ứng dụng “Hơi thở Prana“, ứng dụng thiền này rất có thể hỗ trợ bạn thiền giỏi hơn nhờ vào việc bạn hít vào, thở ra theo nhịp của giờ đồng hồ động. (bạn có thể tải ứng dụng Thiền trên mobile này về)

App này còn có những tùy lựa chọn dạng thiền khác nhau. Ví dụ điển hình bạn lựa chọn dạng thiền tập trung.

Mặc định của ứng dụng thời hạn khoảng 6-7 phút nào đấy thôi. Chúng ta có thể chỉnh tăng thời hạn lên thành 15 phút hoặc thực hành 2 lần theo mặc định là đủ thời gian.

Ở dạng thiền tập trung này thời gian hít vào rất cấp tốc và thở ra đã từ từ. Chỉ việc mình thiếu tập trung thở ra như thông thường là sẽ ảnh hưởng hết hơi và không chấm dứt được nhịp thở ra ngay. Bởi vì vậy buộc phải tập trung để rất có thể kiểm rà soát được khá thở.

Mình thấy tiện ích này rất hấp dẫn và tuyệt đối hoàn hảo cho Thiền!

Thực hành Thiền bao lâu?

Thời gian thiền bao lâu phụ thuộc vào vào nấc độ thành công xuất sắc bạn ý muốn muốn. Rất có thể là 15′, 20′ hoặc cũng có thể là một giờ. Tuy vậy trong thời hạn bắt đầu, mình khích lệ mọi bạn nên thiền trong tầm 15′ thôi. Do mới ban đầu thiền chưa quen chúng ta khó có thể ngồi thọ được. Sau đó chúng ta có thể tăng dần thời hạn lên thành 20′,30′ khi đã thực hành thuần thục hơn.

Việc quan trọng đặc biệt trong hành thiền là bạn hãy cố gắng kiên trì ngồi rất nhiều qua những ngày để cảm nhận được sự đổi khác và tiện ích của thiền cùng với cơ thể, thức tỉnh thêm phần đông điều mới. Bên trên blog bản thân có thử thách thiền 30 ngày, các bạn hãy tham gia thử thách để thừa qua chính phiên bản thân mình nhé: Ngày 1 thử thách Thiền 30 ngày: tuyến đường vạn dặm bước đầu từ bước đi đầu tiên